A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bứt phá, về đích các chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm kỳ 2020-2025

QPTĐ-Năm 2024 được coi là năm bứt phá, về đích các chỉ tiêu, kế hoạch của nhiệm kỳ 2020-2025. Nhân dịp đầu Xuân mới, đồng chí Trung tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã dành thời gian chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác quốc phòng địa phương năm 2023 và những vấn đề, nội dung công tác trọng tâm năm 2024. Báo Quốc phòng Thủ đô xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

PV: Thưa đồng chí Chính ủy, năm 2023 là một năm nhiều biến động bất ngờ, khó dự báo đã có những tác động đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT Thủ đô?

Trung tướng Trần Ngọc Tuấn: Năm 2023, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp cùng nhiều yếu tố mới, bất ngờ, xuất hiện các rủi ro trong cả ngắn hạn và dài hạn. Những hệ lụy từ xung đột vũ trang tại Ucraina kéo dài và chiến sự tại Dải Gaza đã đẩy giá hàng hoá và năng lượng tăng cao. Xu hướng kinh tế toàn cầu giảm tốc làm cản trở tiến trình phục hồi tăng trưởng thế giới trong đó có Việt Nam. 

Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các chính sách, kịp thời, sát thực tế, chưa từng có tiền lệ giúp kinh tế Việt Nam cơ bản vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tuyên dương 

các cháu học sinh tiêu biểu, xuất sắc năm học 2022-2023.

Đối với Thủ đô Hà Nội, ngay từ đầu năm, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương triển khai quyết liệt các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, nhất là Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ, đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. 

Nhờ đó, an ninh chính trị ổn định, kinh tế Thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng, an sinh xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, trong nước và trên địa bàn Thủ đô, các thế lực thù địch tiếp tục chống phá trực diện, quyết liệt hơn; những thách thức an ninh phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ… diễn biến phức tạp, có vụ việc rất nghiêm trọng đã tác động trực tiếp đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội, sinh kế và đời sống của nhân dân.

PV: Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách song Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tự hào trong công tác quốc phòng địa phương, thưa đồng chí Chính ủy?

Trung tướng Trần Ngọc Tuấn: Quán triệt Nghị quyết lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tiễn, hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu về công tác quân sự, quốc phòng, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đã tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố ban hành đầy đủ, đồng bộ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, dự án về quân sự, quốc phòng trên địa bàn Thành phố, trọng tâm là Chương trình số 09 của Thành ủy Hà Nội. 

Tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ 2 sở, 9 quận, huyện và diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ 140 xã, phường, thị trấn với nhiều nội dung mới, chất lượng cao, an toàn tuyệt đối.

Thường xuyên  nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng diễn ra trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành và các địa phương huy động nguồn lực xây dựng khu vực phòng thủ Thành phố; hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh; thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động Tiểu đội dân quân thường trực; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ III; chỉ đạo Sư đoàn Bộ binh 301 diễn tập chỉ huy-cơ quan 1 bên 2 cấp trên bản đồ và thực địa gắn với tác chiến trong khu vực phòng thủ Cụm phía Đông chất lượng, an toàn; đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, hội thi, hội thao các cấp đạt được nhiều thành tích cao, có tính đột phá trong hội thi, hội thao toàn quân; triển khai toàn diện các giải pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”.

PV: Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 là toàn diện song có những điểm nhấn thể hiện tính chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, đồng chí Chính ủy có thể chia sẻ thêm về những điểm này? 

Trung tướng Trần Ngọc Tuấn: Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 là toàn diện, song đúng là có những điểm nhấn rất đáng chú ý. Đó là việc quyết liệt chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu theo Chương trình 09 của Thành ủy Hà Nội, trọng tâm là xây dựng trụ sở Ban CHQS cấp xã, thành lập lực lượng dân quân thường trực, thành lập Chi bộ Quân sự cấp xã. Bộ Tư lệnh đã triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng mới 10 doanh trại Ban CHQS huyện, thị xã; đã và đang xây dựng 93 trụ sở Ban CHQS cấp xã; thành lập 51 Tiểu đội và 1 Trung đội dân quân Thường trực.

Năm 2023 cũng là năm “bội thu” trong tham gia hội thi, hội thao. Chúng ta có giải quốc gia, có nhiều giải cao, thứ hạng cao trong hội thi, hội thao toàn quân. Tiêu biểu như: 02 giải Nhất, 01 giải Nhì diễn tập chiến thuật, bắn đạn thật lực lượng phòng không ba thứ quân; giải Nhất Hội thi Liên đội trưởng, Chính trị viên và các chức danh tương đương Đặc công toàn quân; giải Ba Hội thi Quân báo-Trinh sát toàn quân; giải Ba Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị; giải Nhất toàn năng Hội thi Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn Bộ binh; giải Nhì Hội thi Xe tốt, lái xe giỏi; giải Nhất toàn đoàn Hội thi Trưởng ban Quân khí giỏi; giải Nhất cá nhân Hội thi Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng…

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức Tọa đàm “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang Thủ đô” ở cấp cơ sở và cấp Bộ Tư lệnh. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì Trường Sa” trong lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò của biển, đảo quê hương; biết thấu hiểu, sẻ chia với những hy sinh, khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, làm nhiệm vụ nơi đảo xa. 

Từ đó, làm chuyển biến nhận thức, hành động của mọi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên từng cương vị, chức trách được giao, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Thủ đô, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh cũng tổ chức gặp mặt, tuyên dương các cháu đạt học sinh giỏi, các cháu có hoàn cảnh khó khăn học giỏi năm học 2022-2023 là con của cán bộ, nhân viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm khơi dậy tinh thần hiếu học, phấn đấu rèn luyện của các cháu học sinh; biểu dương những tấm gương tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập; ghi nhận công lao nuôi dưỡng, giáo dục của các bậc phụ huynh, thầy, cô giáo và nhà trường. Quan trọng hơn, đây là tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đối với mỗi quân nhân và gia đình quân nhân.

Trong công tác chính sách hậu phương quân đội và Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bên cạnh những nội dung thường xuyên như thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên, khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng chính sách; giải quyết chế độ, chính sách tồn đọng sau chiến tranh; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ…, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội và Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị thống nhất nội dung, hướng giải quyết đối với thân nhân liệt sĩ đang được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và quà lễ, tết nhưng đến nay đã dừng chi trả trên địa bàn Thành phố...

PV: Để phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí Chính ủy?

Trung tướng Trần Ngọc Tuấn: Cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô vừa bước qua năm 2023 với nhiều khó khăn, thử thách, song cũng đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Năm 2024 được coi như là năm bản lề để tăng tốc, bứt phá và về đích các chỉ tiêu, kế hoạch của nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ năm 2024.

Trước hết, tham mưu với Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, trọng tâm là xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XIII về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; phối hợp triển khai các đề án, dự án, luật về quân sự, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình 09 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025”; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận Hội nghị của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy về phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng gắn với phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn Thủ đô; tạo đột phá trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm đủ chỉ tiêu, đúng luật, không để xảy ra sai sót, tiêu cực; chú trọng phối hợp, chỉ đạo các địa phương bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công dân nhập ngũ, ưu tiên số công dân nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để tạo nguồn phát triển Đảng trong thời gian tại ngũ, góp phần tăng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh phối hợp, tham mưu với Thành ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập; nghiên cứu, bổ sung nội dung mới, chuẩn bị chu đáo mọi mặt, tổ chức luyện tập, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố, đảm bảo sát thực tế, hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối.

Lãnh đạo thực hiện nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các lực lượng nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa và tham mưu xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối các mục tiêu và sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn; rà soát, điều chỉnh quyết tâm, hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên luyện tập, diễn tập các kế hoạch, phương án sẵn sàng chiến đấu; tăng cường quản lý phương tiện bay (UAV), quản lý, nắm chắc tình hình an ninh cơ sở; đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các công trình phòng thủ.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, gắn với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, truyền thống, trọng tâm là bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các chức sắc, chức việc tôn giáo; thực hiện tốt Đề án 137, góp phần làm sáng lên hình ảnh đội quân công tác; xây dựng, quản lý, huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; hoàn thành chỉ tiêu thành lập lực lượng dân quân thường trực ở các địa phương; tiến hành kiểm tra sẵn sàng động viên quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật; thực hiện tốt công tác tuyển sinh quân sự; thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và hậu phương quân đội; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; đẩy mạnh giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh và chính sách đặc thù quân sự, bảo đảm đúng đối tượng và quy định của Nhà nước.

Lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô vững mạnh, trước hết là vững mạnh về chính trị, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân. 

Trong đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật; kịp thời thông tin, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ trước những vấn đề mới, phức tạp; duy trì nền nếp hoạt động dân chủ cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm chăm lo, tôn vinh các cháu học sinh là con quân nhân đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô có hoàn cảnh khó khăn và đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng, nâng cao chất lượng hoạt động CTĐ, CTCT trong các nhiệm vụ. 

Trong đó, chú trọng tổ chức tốt Chương trình “Xuân chung tay đoàn kết-Tết thắm tình quân dân” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn huyện Ba Vì và tiếp tục nhân rộng ra các địa phương trong những năm tiếp theo.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Quốc phòng về điều chỉnh tổ chức biên chế, hoàn thành việc sáp nhập cơ quan hậu cần, kỹ thuật ở các cấp; tổ chức chặt chẽ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; sẵn sàng tiếp nhận và tổ chức huấn luyện sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị theo biên chế và vũ khí, trang bị mới; bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện cơ động, sát với đối tượng và phương án tác chiến; tiếp tục đưa tiếng Anh, kiến thức khoa học-công nghệ, hiểu biết về kinh tế-xã hội vào các cuộc thi; đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, phương pháp diễn tập, luyện tập, hội thi, hội thao ở các cấp, bảo đảm chất lượng, an toàn; tham gia hội thi, hội thao ở các cấp đạt thành tích cao; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”, tạo chuyển biến vững chắc về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật.

Lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ; phối hợp thực hiện quy hoạch hệ thống kho hậu cần trong hệ thống công trình phòng thủ giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo; đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi, chủ động phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bộ đội; tập trung chỉ đạo tiến độ dự án xây dựng doanh trại Trung đoàn 692, Ban CHQS 10 huyện, thị xã và trụ sở làm việc của Ban CHQS 110 xã theo chỉ tiêu Chương trình 09 của Thành ủy Hà Nội. 

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đổi mới cơ chế quản lý, điều hành công tác tài chính; sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đồng bộ vũ khí, trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ; tăng cường huấn luyện, khai thác làm chủ vũ khí và trang bị mới; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; giải quyết đơn thư tố cáo khiếu nại đúng quy định pháp luật; triển khai thực hiện hiệu quả các đề tài, công trình khoa học; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính quân sự; thực hiện tốt hoạt động đối ngoại quốc phòng, mở rộng phối hợp, giao lưu trên các lĩnh vực; nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Thành phố và lực lượng vũ trang Thủ đô.

Năm 2024 là năm có những ngày kỷ niệm lớn của Nhà nước, Quân đội và Thủ đô Hà Nội như: 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Để lập thành tích chào mừng các sự kiện kỷ niệm tiêu biểu đó đòi hỏi chất lượng thực hiện nhiệm vụ của LLVT Thủ đô phải được nâng lên một bước. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tin tưởng, với khí thế thi đua đầu Xuân mới; sự đoàn kết, quyết tâm cao của cấp ủy, chỉ huy; tính chủ động, tự giác, năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ, LLVT Thủ đô sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện quan trọng để Thành phố thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chính ủy!

VĂN LỘC (thực hiện)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ