A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới nội dung, sáng tạo trong diễn tập năm 2023

QPTĐ-Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, thường xuyên trực tiếp là Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) Thành phố, cuộc diễn tập của các quận Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai; huyện: Phúc Thọ, Thanh Trì, Gia Lâm, Thường Tín, Ba Vì; Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng đã hoàn thành nội dung chương theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối và đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Trong đó, Bộ Tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội phát huy tốt vai trò nòng cốt tham mưu với UBND, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố về công tác chuẩn bị các nội dung chỉ đạo diễn tập đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Nội dung diễn tập sát với từng địa bàn

Đối với nội dung diễn tập năm nay, Thành phố đã chỉ đạo 5 loại hình gồm: Diễn tập KVPT cho huyện Phúc Thọ, Thường Tín; Diễn tập bảo đảm tác chiến trong KVPT cho Sở Xây dựng; kết hợp diễn tập KVPT và diễn tập bảo đảm tác chiến trong KVPT cùng một thời điểm cho huyện Ba Vì và Sở Giao thông Vận tải; diễn tập tác chiến phòng thủ Cụm phía Tây Nam KVPT then chốt Thành phố: Quận Đống Đa, quận Thanh Xuân diễn tập KVPT; quận Hà Đông diễn tập thiết quân luật, giới nghiêm; diễn tập tác chiến phòng thủ Cụm phía Đông Thành phố cho quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm, Thanh Trì và Sư đoàn Bộ binh 301.

Để nâng cao chất lượng các cuộc diễn tập, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố yêu cầu các quận, huyện và 2 sở, ngành tổ chức quán triệt, nghiên cứu các văn bản về xây dựng và hoạt động của KVPT và chức năng hoạt động của địa phương, làm tốt công tác chuẩn bị, quá trình diễn tập gắn lý luận với thực tiễn, sát thực tế, phù hợp với điều kiện của địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của đợt diễn tập KVPT.

Lực lượng dân quân quận Hoàng Mai triển khai bám sát các mục tiêu bay thấp sẵn sàng nổ súng.

Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố giao Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố, các địa phương; các ban, sở, ngành, đoàn thể Thành phố, bám sát chỉ đạo của UBND, Ban Chỉ đạo diễn tập Thành phố làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị diễn tập. Cùng với đó, Bộ Tư lệnh tổ chức hướng dẫn tập luyện, tổng duyệt, diễn tập cho các đơn vị đúng nội dung chương trình, thời gian đã xác định; xây dựng kịch bản thực binh, làm phim trình chiếu trong diễn tập; thông qua các phương án bắn chiến đấu cho các đơn vị chặt chẽ, an toàn, đạt kết quả cao. Trong quá trình triển khai, Bộ Tư lệnh đã quán triệt, triển khai các nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố vào từng hội nghị, nội dung diễn tập.

Quá trình diễn tập, Ban Tổ chức diễn tập KVPT các quận, huyện: Đống Đa,  Hoàng Mai, Gia Lâm, Thanh Trì sử dụng các công trình ngầm lưỡng dụng, công trình huấn luyện chiến đấu trên địa bàn làm căn cứ chiến đấu trong diễn tập. Đây đều là mô hình tốt áp dụng cho các địa phương của Hà Nội trong điều kiện đô thị hóa nhanh.

Nhiều nét mới nâng cao chất lượng

Qua theo dõi các cuộc diễn tập, chúng tôi thấy, năm nay có nhiều nét mới so với năm 2022. Đặc biệt, là khi Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố đã kết hợp tác chiến phòng thủ địa phương với tác chiến phòng ngự của đơn vị chủ lực; diễn tập Cụm tác chiến phòng thủ trên địa hình đồng bằng ở hướng Đông, địa hình đô thị ở hướng Tây Nam Hà Nội, từng bước hoàn chỉnh phương án tác chiến của Thành phố trên các hướng. Bên cạnh đó, còn kết hợp giữa quốc phòng- an ninh với phát triển kinh tế- xã hội, giữa phát triển kinh tế- xã hội với quốc phòng- an ninh trong diễn tập của Sở Giao thông Vận tải và huyện Ba Vì. Cụ thể ở cuộc diễn tập này là hoạt động bảo đảm đường cho các đơn vị cơ động, triển khai tác chiến trong KVPT (hướng Tây Bắc của Thành phố). Huyện Ba Vì, ngoài tổ chức diễn tập KVPT còn kết hợp với diễn tập phòng thủ dân sự: Ứng phó chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn khi địch tiến công hỏa lực.

Thượng tá Đào Tuấn Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ba Vì chia sẻ: Đây là nội dung mới, lần đầu tiên Ban Chỉ đạo diễn tập Thành phố đưa vào diễn tập KVPT kết hợp diễn tập phòng thủ dân sự cấp huyện bao gồm 3 vấn đề huấn luyện, 8 nội dung, nhìn chung kết cấu thực binh hợp lý, đúng, sát tình huống tác chiến, liên hoàn chặt chẽ từ thấp đến cao, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của các cấp. Qua phần thực binh đã toát lên quá trình diễn ra hoạt động tác chiến phòng thủ chính là quá trình vừa chiến đấu, vừa sản xuất, vừa tự bảo đảm mọi nhu cầu thời chiến của địa ph­ương và lực l­ượng vũ trang. Điều đó khẳng định tính đúng đắn về lý luận chuyển hoạt động của địa ph­­ương từ thời bình sang thời chiến ở cơ sở, bổ sung những kinh nghiệm để tiếp tục nghiên cứu, thực hiện trong tình hình mới.”

Sư đoàn Bộ binh 301 và Tiểu đoàn Thiết giáp 47 hiệp đồng bắn chiến đấu tiến công “địch” đổ bộ đường không.

Trong các phần thực binh, điểm mới tiêu biểu là nội dung đánh địch vu hồi đường sông trên sông Hồng của quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm, huyện Thanh Trì và Sư đoàn Bộ binh 301. Các địa phương và Sư đoàn đã hiệp đồng và thực hành tác chiến phòng thủ ngăn chặn, đánh bại địch tiến công từ phía Đông và Nam vào khu vực phòng thủ then chốt của Thành phố. Phương án tác chiến được cụ thể trong từng trận đánh như: Phản kích địch đột nhập; tiến công địch đổ bộ đường không, đánh địch vu hồi đường sông trên sông Hồng, sông Đuống. Để thể hiện được theo đúng ý định chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập 3 địa phương phải đảm bảo tốt về khu vực diễn tập, chú trọng vấn đề an ninh, an toàn cho các loại tàu thuyền lưu thông trên sông trong thời gian diễn tập. Qua diễn tập, khung tập, LLVT các quận, huyện và Sư đoàn Bộ binh 301 nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng, chỉ huy chiến đấu, nhất là lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ khi phải vận động chiến thuật trên địa bàn sông nước”.

Đại tá Đào Văn Nhận, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng, Tổng đạo diễn diễn tập KVPT Thành phố cho biết: Kết quả diễn tập là cơ sở để các địa phương bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô. Ngoài ra, diễn tập còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác quốc phòng địa phương, nâng cao khả năng lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là quân sự và công an. Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố đánh giá trình độ tổ chức, khả năng điều hành của các cấp, các ngành khi chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; bảo đảm xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội với củng cố quốc phòng- an ninh, bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến, sẵn sàng chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; lãnh đạo, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ bảo vệ Thủ đô trong mọi tình huống.

Hữu Thu

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ