A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình “phòng tiếp dân kiểu mẫu”

QPTĐ-Công tác giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh thường gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc vì do lâu ngày giấy tờ bị mất hoặc thất lạc, nên khó xác minh hoàn thiện hồ sơ đề nghị. Để những người một thời đã không tiếc tuổi thanh xuân, sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc được thụ hưởng những chính sách của Đảng và Nhà nước không bị thiệt thòi. Những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS quận Hoàn Kiếm đã có nhiều giải pháp, mô hình, cách làm sáng tạo trong tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là giải quyết những vấn đề tồn đọng chính sách sau chiến tranh. Và một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực của đơn vị trong thời gian qua, đó chính là phát huy mô hình “phòng tiếp dân kiểu mẫu”.

Cuối giờ làm việc buổi chiều, nhưng phòng tiếp dân của Ban CHQS quận Hoàn Kiếm vẫn còn nhiều công dân ra vào giải quyết các chính sách tồn đọng sau chiến tranh. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Vân, Nhân viên Quân lực, Ban CHQS quận Hoàn Kiếm giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp, thi thoảng nở nụ cười hiền hậu khi hướng dẫn hay trả lời những thắc mắc của công dân. Cầm giấy xác nhận thời gian 3 năm công tác trong quân đội do Ban CHQS quận Hoàn Kiếm cấp, ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1956, ở phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm phấn khởi cho biết: “Năm 1976 tôi nhập ngũ vào Trung đoàn 85, Sư đoàn 391, Binh đoàn12, đến năm 1979 thì xuất ngũ chuyển ngành. Bây giờ về hưu có thời gian muốn tham gia Hội cựu chiến binh, nhưng hội yêu cầu phải có xác nhận thời gian trong quân ngũ, tôi đến công ty cũ, mất bao thời gian đi lại, hỏi mãi họ mới bảo bị thất lạc giấy tờ. May quá, chiều nay tôi đến Ban CHQS quận hỏi, anh chị em ở đây kiểm tra và xác minh được ngay giúp tôi”. Cùng đi xác minh thời gian nhập ngũ như ông Hùng, bác Nguyễn Văn Tuấn, ở số 92 phố Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam cho biết: “Chúng tôi thấy cách làm việc của Ban CHQS quận mới thực sự là cải cách thủ tục hành chính, rất nhanh gọn, rõ ràng. Cán bộ, nhân viên thì rất niềm nở, nhiệt tình trọng thị, hướng dẫn chúng tôi; chứ không như mấy anh cán bộ một số cơ quan dân chính, luôn tỏ ra khó khăn, thờ ơ với dân”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có hơn 3 nghìn đối tượng được hưởng chế độ chính sách, nên công dân đến đề nghị xin xác nhận thời gian trong quân ngũ để cộng nối thời gian công tác, làm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế rất nhiều, ngoài ra còn số lượng xin đề nghị làm theo các Quyết định số 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ rất lớn. Nếu như trước đây, công dân có thắc mắc, kiến nghị liên quan đến bộ phận nào của Ban CHQS quận, thì bộ phận đó phải đưa về cơ quan mình, tra tìm hồ sơ để xác minh trả lời, nên sẽ rất mất thời gian, công sức. Nhưng giờ đây, mọi thủ tục hành chính rườm rà đó đã được giải quyết thông qua bằng hình thức số hóa tại phòng tiếp dân. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Vân vừa tra cứu dữ liệu trích lục trên máy tính, vừa giới thiệu với chúng tôi: “Ví dụ như trường hợp của bác Nguyễn Văn Tuấn, nhờ việc áp dụng kỹ thuật số hóa trong lưu trữ dữ liệu dân cư, kết hợp với tích hợp cấp bậc, chức vụ, đơn vị nhập ngũ, xuất ngũ, năm công tác của các đối tượng chính sách, thông qua số liệu lưu trữ của Ban CHQS quận và Phòng Lao động, Thương binh và xã hội quận, nên chúng tôi chỉ cần nhập tên là cho ra kết quả đầy đủ và trả kết quả xác minh được ngay, giúp công dân giảm bớt thời gian đi lại. Còn đối với nhân viên chuyên môn chúng tôi đỡ vất vả mà vẫn giải đáp nhanh và chính xác mọi thắc mắc, kiến nghị của công dân”. Cũng theo Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Vân cho biết, nhờ áp dụng kỹ thuật này, mà 9 tháng năm 2023, Ban CHQS quận đã tiếp được 312 lượt công dân đến hỏi và đề nghị làm các thủ tục về Quyết định 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ, làm hồ sơ bệnh hiểm nghèo, giải mã phiên hiệu đơn vị, xin đính chính thẻ BHXH… tất cả đều được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định, thỏa đáng với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS quận hướng dẫn công dân làm các chế độ chính sách.

Tìm hiểu về mô hình “phòng tiếp công dân kiểu mẫu” của đơn vị, chúng tôi không chỉ ấn tượng với cách bố trí hài hòa, cảnh quan không gian sạch sẽ với tủ đựng vật chất tài liệu, máy tính, đồng hồ, hòm thư góp ý, tượng Bác, nước uống, biển tên đặt bàn, hệ thống biển bảng niêm yết thủ tục hành chính chính quy, thống nhất theo quy định của ngành Thanh tra Quốc phòng, lịch phân công cụ thể ngày giờ tiếp công dân của các bộ phận, mà chính là thái độ niềm nở, trọng thị, luôn gần gũi, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ nhân dân của cán bộ, nhân viên đơn vị. Thượng tá Nguyễn Đình Thiện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Hoàn Kiếm cho biết: “Thực tiễn cho thấy, những điểm nóng, rồi hiện tượng đơn thư vượt cấp đều bắt đầu từ cơ sở, nguyên nhân là do cơ quan và cán bộ chủ trì ở đó chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp công dân, chưa lắng nghe được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Cho nên, tiếp công dân là một nội dung quan trọng tạo ra sự đồng thuận để nhân dân tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Do đó, đối với công tác này, chúng tôi luôn xác định phải thực hiện có hiệu quả, chất lượng, tránh làm qua loa, hình thức. Vì vậy, ngoài quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang bị, tích cực áp dụng công nghệ thông tin, áp dụng số hóa trong quản lý dữ liệu như ứng dụng phần mềm quản lý công văn đến, đi; phần mềm kế toán, vẽ bản đồ, phần mềm quản lý đối tượng chính sách, quản lý sĩ quan dự bị. Chúng tôi luôn chú trọng lựa chọn cán bộ, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, tính tình điềm đạm, hiểu biết rộng, có khả năng vận động, thuyết phục, để bồi dưỡng các kỹ năng làm công tác tiếp dân; cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính giải quyết một cửa, không để tình trạng giao cho nhiều cơ quan, nhiều đầu mối, xử lý chậm hoặc không xử lý kịp thời những kiến nghị, phản ánh của công dân dẫn đến công dân bức xúc đi khiếu kiện vượt cấp”.

Cùng với duy trì, phát huy hiệu quả mô hình “phòng tiếp công dân kiểu mẫu”, Ban CHQS quận còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của quận và UBND các phường, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thông qua các hình thức như sinh hoạt hội họp khu dân cư; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống truyền thanh về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Luật NVQS, chính sách hậu phương quân đội, công tác dân vận giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của LLVT quận. Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS quận Hoàn Kiếm cho biết: “Trong nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, Đảng ủy chúng tôi đều có đánh giá về kết quả cũng như đề ra phương hướng, biện pháp tiếp công dân. Đối với người chỉ huy, có kế hoạch tiếp công dân cụ thể từng tháng, từng tuần, tổ tiếp công dân của đơn vị do đồng chí Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS làm tổ trưởng, các bộ phận quân lực, chính sách, cán bộ, tuyên huấn là thành viên, nhiệm vụ hàng ngày là thay nhau đảm nhiệm ở phòng tiếp dân để giải quyết các kiến nghị đề xuất mà nhân dân yêu cầu. Chính nhờ duy trì hiệu quả từ phòng tiếp công dân, mà Ban CHQS quận đã kịp thời giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, gỡ bỏ được nhiều nút thắt trong công tác chính sách, an sinh xã hội, dư luận xấu tồn tại kéo dài, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như tuyển quân, động viên, huấn luyện, xây dựng lực lượng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được cấp trên đánh giá cao”.

Nguyễn Văn Tuân

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ