A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ghi nhận từ Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019

 

QPTĐ-Nhằm mục đích đánh giá chất lượng đội ngũ báo cáo viên và hoạt động công tác tuyên truyền miệng ở các cơ quan, đơn vị, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò công tác tuyên truyền miệng; đồng thời là dịp để các cá nhân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thông tin ngày càng cao của cán bộ, chiến sĩ, trong hai ngày 8 và 9-7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019.

 

 

Đại tá Doãn Kim Tuyến, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội,

Trưởng ban Tổ chức Hội thi trao giải cho các báo cáo viên có thành tích cao.

 

Tham dự Hội thi lần này có 37 thí sinh được lựa chọn từ các Hội thi cấp cơ sở, thuộc 27 cơ quan, đơn vị. Hội thi gồm 3 phần: Thi biên soạn đề cương tuyên truyền; kiến thức nghiệp vụ và thực hành thuyết trình. Nội dung tuyên truyền xoay quanh các chủ đề: Biển đảo, đối ngoại, quy định nêu gương, về văn hóa, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, quân đội, an ninh mạng, an ninh phi truyền thống. Sau khi các thí sinh trải qua vòng 1, Ban tổ chức lựa chọn những thí sinh có kết quả cao, bốc thăm thứ tự và tổ chức thi phần thuyết trình nội dung đề cương chuẩn bị đã được phê duyệt và báo cáo Ban tổ chức Hội thi; thời gian thuyết trình không quá 30 phút.

 

 

Báo cáo viên thuyết trình tại Hội thi.

 

Có thể thấy, do làm tốt mọi công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, đúng tiến độ thời gian theo kế hoạch nên sau hơn 1,5 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội thi đã hoàn thành tốt các nội dung, yêu cầu đề ra; bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, đánh giá đúng thực chất. Quá trình diễn ra Hội thi, Ban tổ chức quán triệt nghiêm kế hoạch, quy chế, chủ động, linh hoạt, điều hành Hội thi chặt chẽ, nghiêm túc, lựa chọn được những thí sinh có kết quả tốt nhất để biểu dương, khen thưởng và tiếp tục bồi dưỡng tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp Thành phố, năm 2019. Ban Giám khảo tổ chức chấm thi công tâm, khách quan, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh có điều kiện phát huy tốt nhất mọi ưu thế, khả năng của bản thân. 100% thí sinh đều xác định tốt ý thức trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị và tham gia thi.


Cụ thể, đối với đề cương, các thí sinh đã bám sát hướng dẫn của trên, đặc biệt là các chỉ thị, thông tư, hướng dẫn, quy chế về công tác tuyên truyền miệng. Các bài nói đã thể hiện rõ tính Đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính quần chúng và tính chân thực. Bố cục, nội dung các chuyên đề, các bài nói đảm bảo được mục đích, yêu cầu đề ra, nhiều đồng chí đã biết vận dụng linh hoạt những kiến thức lý luận và thực tiễn làm phong phú thêm bài tuyên truyền miệng. Trong phần mở đầu, từng đồng chí khái quát ngắn gọn dẫn dắt người nghe đi vào vấn đề chính của bài, phần nội dung đã gắn giữa lý luận và thực tiễn, có dẫn chứng cụ thể, làm rõ thêm nội dung bài tuyên truyền, các đề cương đều có định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động và liên hệ vận dụng sát với yêu cầu nhiệm vụ đơn vị. 100% các bài nói đều có trình chiếu minh họa.


Trong phần thực hành tuyên truyền, các thí sinh tham gia đều trung thành với đề cương. Cơ bản đều thể hiện khá tốt trình độ khả năng và phương pháp thuyết trình của mình, phối hợp nhịp nhàng giữa sử dụng ngôn ngữ với ngữ điệu, âm lượng của bài nói và động tác, ánh mắt để chuyển tải nội dung, nhiều đồng chí đã kết hợp tốt giữa thuyết trình với trình chiếu.


Đại úy Đặng Bá Hưng, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301, giải Nhất Hội thi chia sẻ: “Để đạt được kết quả cao trong Hội thi từ cấp cơ sở, ngay sau khi nhận được kế hoạch của trên, chúng tôi xác định rõ đây vừa là trách nhiệm nhưng cũng là cơ hội để tôi có thể trải nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc chuyển tải thông tin tới cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, do đó, tôi chủ động chuẩn bị chu đáo các nội dung từ nhận thức đến đề cương bài thuyết trình và thục luyện. Thông qua Hội thi lần này, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm từ những đồng chí, đồng đội. Đó sẽ là những yếu tố quan trọng để tôi đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền miệng của đơn vị, qua đó góp phần không nhỏ để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Có thể khẳng định, mặc dù còn một số hạn chế nhất định như: Có đồng chí chưa kết hợp được giữa sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ; giao lưu giữa người nói và người nghe…, song Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019 của Bộ Tư lệnh đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Thông qua Hội thi đánh giá thực chất đội ngũ báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng ở đơn vị trong thời gian qua; từ đó, có kế hoạch và biện pháp bồi dưỡng năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ báo cáo viên trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở đơn vị. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất, Nhì, Ba cho những cá nhân có thành tích cao.


Trần Hiền-Bạt Luân

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ