A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày 4/4/1954: Các đơn vị tạm dừng chiến đấu, củng cố trận địa

QPTĐ-Sau các trận đánh ở các cứ điểm đồi A1 và 105 không thành công, nhận thấy nếu tiếp tục tiến công, bộ đội ta sẽ bị thương vong nhiều mà vẫn không thu được kết quả; Bộ Chỉ huy Chiến dịch ra lệnh tạm dừng tiến công. Các đơn vị tiếp tục giữ vững phần đồi đã giữ được, tạo đà cho trận đánh sau.

Từ sau ngày 4/4/1954, sau khi Bộ Chỉ huy chiến dịch ra lệnh tạm ngừng chiến đấu, trên chiến trường mặt phía Đông đã ngớt tiếng súng, nhưng ở phía Tây các đơn vị vẫn tiếp tục đào hào, đánh lấn, tiến vào sân bay Mường Thanh “cắt đứt cái dạ dày tiếp tế” của địch.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát trận địa.
                                                                                            Ảnh TTXVN

Về phía địch, Pháp tổ chức cuộc chiến đấu giành giật các cứ điểm Huguette (phía Tây) bảo vệ đường băng sân bay Mường Thanh:

Đại đội Bailly, thuộc Tiểu đoàn dù xung kích số 8 xuất phát từ Opéra đến ứng cứu bằng cách tiến quân theo mương thoát nước, nhưng được nửa đường thì bị chặn lại.

Đại đội Clédic, thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn dù thuộc địa số 1 vừa nhảy xuống trong đêm trước, đánh thẳng vào đường băng, buộc một tiểu đoàn của ta bố trí ở điểm nút phải rút lui.

Tại Paris, Đại tá Brohon từ Việt Nam đã về tới sân bay Orly và đi thẳng tới nhà tướng Ely. Đại tá Brohon báo cáo đã gặp tướng Navarre để phổ biến về kế hoạch ném bom Vautour (Chiến dịch Chim kền kền).

Trong khi đó, tướng Ely đã có trong tay bức điện của Navarre cho rằng, kế hoạch ném bom này có thể có hiệu quả quyết định. Tướng Ely quyết định soạn thành văn bản để trình bày trong cuộc họp hạn chế của Hội đồng Quốc phòng. Sau đó gửi Navarre một bức điện với nội dung: “Chính phủ đã gửi Washington bản đề nghị can thiệp đã được ông hưởng ứng. Tôi đảm bảo ông được hoàn toàn ủng hộ”.

Sang đợt 2 bộ đội tiến sát địch hơn nữa, hậu cần đại đoàn, trung đoàn không nhích theo nên càng xa đơn vị. Do bố trí xa như vậy nên phải sử dụng nhiều lực lượng vận chuyển nhưng vẫn không bảo đảm được, tiếp tế và tải thương chậm, ùn người ở hỏa tuyến, ở giao thông hào, cấp trên không nắm được tình hình cấp dưới, không giúp đỡ giải quyết được khó khăn. Thêm vào đó, việc bố trí các cơ sở lại không dọc theo tuyến vận chuyển nên không kết hợp được chuyến lên với chuyến về - trích cuốn “Công tác hậu cần chiến dịch Điện Biên Phủ” do Tổng cục Hậu cần xuất bản năm 1979.

Theo Nhân dân điện tử

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ