A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên tiêu biểu nhập ngũ năm 2020

 

Quyết tâm lên đường nhập ngũ

 

 

QPTĐ-Tạ Minh Tú ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội là một trong những thanh niên tiêu biểu viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay. Mẹ mất sớm từ khi 6 tuổi, Tú sống với ông bà ngoại. Tốt nghiệp Đại học Thăng Long, đang đi làm nhưng khi có thông tin về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên hệ thống truyền thanh của phường, Tú đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 


Tìm hiểu chúng tôi được biết, khu phố nơi Tú sống có rất nhiều người từng phục vụ trong quân đội. Qua những câu chuyện mà các chú, các bác kể, những công việc và lối sống trong đời thường, Tú thấy yêu thích và hiểu hơn về môi trường quân đội. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ Tú đã ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, được rèn luyện trong môi trường quân đội để trải nghiệm. Tú chia sẻ: “Học xong đại học và đi làm được một năm nhưng em cảm thấy mình còn thiếu nhiều thứ về kỹ năng sống, giao tiếp và nhất là bản lĩnh. Vì vậy, em tình nguyện nhập ngũ để có thêm trải nghiệm sống, nâng cao kỹ năng của mình. Hơn nữa, em mong muốn được mang chút sức lực của mình  cống hiến cho quân đội”. 


Trước ngày hội tòng quân, Tú vẫn tranh thủ thời gian đỡ đần ông, bà những công việc ở nhà. Mấy ngày gần đây, ngôi nhà nhỏ của em lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của bà con khu phố đến thăm hỏi, động viên. Ông Nguyễn Minh Châu, ông ngoại Tú cho biết: “Biết tin cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình tôi rất vui và đồng tình ủng hộ, động viên cháu. Chúng tôi mong muốn, trong môi trường quân ngũ, cháu sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, gia đình, phấn đấu rèn luyện để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.


Khi được hỏi, tại sao lại nghĩ quân đội là môi trường tốt cho mình, chẳng cần suy nghĩ, Tú dứt khoát: “Em nghĩ, môi trường quân ngũ sẽ rất kỉ luật, nhưng điều đó sẽ rèn cho mình tính kỷ cương, chu toàn trong mọi công việc để sau này mình có thể vững vàng hơn trong cuộc sống. Em hứa, trong quân ngũ sẽ nỗ lực rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.


Đức Anh

 

Nhập ngũ để rèn luyện bản lĩnh

 

 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm nông nghiệp ở xóm Mới, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, Đỗ Hữu Mừng (sinh năm 2001) là một trong 135 nam công dân huyện Quốc Oai nhập ngũ năm 2020. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Mừng đã tình nguyện nhập ngũ.

 

Mừng chia sẻ: “Em nhận được giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự đã chấp hành nghiêm túc, tham gia và trúng tuyển. Được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là niềm tự hào, vinh dự đối với bản thân em. Bố em trước đây cũng đã từng tham gia quân ngũ, nên thường nói với em, quân đội là môi trường rèn luyện rất tốt cho thanh niên. Từ hôm nhận lệnh, được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, em thực sự yên tâm và chờ đón ngày hội giao quân sắp tới”.

 

Còn ông Đỗ Hữu Thủy, bố của Mừng cho biết: “Gia đình tôi sinh được 3 cháu, một gái hai trai. Mừng là con thứ 2. Ngày 11-2 tới đây cháu nhập ngũ nhưng cũng là ngày gia đình tôi tổ chức đám cưới cho chị gái của cháu đi lấy chồng. Cùng lúc gia đình phải lo lắng công việc đại sự cho con gái lớn, song chúng tôi luôn ủng hộ và động viên cháu yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân. Gia đình mong cháu vào quân đội sẽ chịu khó rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để trở thành một quân nhân tốt, một người có ích cho xã hội”.


Hữu Thu

 

Mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội

 

 

Tôi gặp Bùi Viết Mạnh khi em đang gấp rút chuẩn bị cho mình  hành trang để lên đường nhập ngũ. Vuốt lại bộ trang phục còn nguyên mùi vải mới, với tinh thần phấn chấn, Mạnh kể cho tôi nghe: Tới đây em sẽ học tập và huấn luyện tại Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301. Qua tìm hiểu, em được biết, chế độ học tập và rèn luyện trong quân ngũ khác rất nhiều so với nếp sinh hoạt hiện nay tại gia đình. Em biết có những khó khăn, thách thức, song em nghĩ mình sẽ vượt qua rất nhanh. Bởi em tự vạch cho mình mục tiêu, dù khó khăn thế nào cũng nhất định không ngại khó, ngại khổ. Hơn nữa, em sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ làm nghề nông, nhà có hai anh em, em là con cả nên từ nhỏ đã quen với các công việc đồng áng, việc nhà (mỗi khi bố mẹ đi vắng).

 

Em cũng biết trong quân ngũ, chiến sĩ không được dùng điện thoại, không được đi xe máy, không được giao lưu bạn bè thoải mái như hiện nay nhưng không sao, đồng đội làm được thì mình cũng làm được. Với lại em cũng muốn thời gian ở đó, bản thân sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích, từ kiến thức xã hội cho tới các kỹ năng rèn luyện sức khoẻ để trở thành người thanh niên có suy nghĩ chín chắn, trưởng thành khi bước vào cuộc sống, không phụ sự tin tưởng của bố mẹ và cấp uỷ, chính quyền địa phương.


Qua trò chuyện chúng tôi được biết, Mạnh sinh năm 1997, vừa tốt nghiệp Học viện An ninh, hệ dân sự, chuyên ngành Luật. Khi biết con trai nhận được lệnh nhập ngũ, bố mẹ rất ủng hộ Mạnh thực hiện nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Mạnh có mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.


Hiền Mĩ

 

Thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc

 

 

Tốt nghiệp chuyên ngành Công tác xã hội, Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng Lê Tùng ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chia sẻ về suy nghĩ của mình Tùng cho biết: Thực hiện Nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ, vì vậy tôi mong muốn được lên đường nhập ngũ, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Bản thân tôi thấy rất vui vì vào quân đội sẽ học được rất nhiều điều: Tính kỷ luật, tính tự lập, tinh thần đồng đội…

 

Và tôi mong muốn sẽ được đơn vị phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên ngành đã được học. Tuy nhiên, dù là nhiệm vụ gì tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt; tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu để trở thành người quân nhân ưu tú của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng; chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Tôi hy vọng mình sẽ có những trải nghiệm và vốn sống nhiều hơn sau thời gian rèn luyện trong môi trường quân đội; đồng thời tích lũy được kinh nghiệm về mọi mặt để sau này ứng dụng trong công việc và cuộc sống của bản thân.


Để nâng cao chất lượng và hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao, Hội đồng NVQS huyện Hoài Đức đã triển khai cho các địa phương đẩy mạnh thực hiện rà soát số lượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ để điều khám và khám bổ sung; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh những trường hợp công dân trong độ tuổi nhập ngũ vắng mặt tại địa phương để tăng cường quản lý, vận động chấp hành Luật NVQS theo quy định. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội đã có tác động tốt đến gia đình và thanh niên; nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ.


Đến thời điểm này, huyện Hoài Đức đã hoàn thành bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các thanh niên ưu tú trúng tuyển NVQS. 100% công dân có lệnh gọi nhập ngũ đã nhận quân trang, tư tưởng tốt, chờ ngày lên đường. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh do nCoV gây ra nên các hoạt động giao lưu, gặp mặt tại huyện sẽ không tổ chức mà thay vào đó các xã chủ động gặp mặt, tặng quà cho thanh niên. Ngày giao nhận quân sẽ tổ chức nhanh gọn, trang nghiêm, an toàn, đúng quy định.


Thế Hà

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ